Mẹo đàm phán lương cho ứng viên nữ

Phụ nữ thường cảm thấy e dè khi đàm phán lương. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy chỉ có khoảng 46% phụ nữ đàm phán lương trong khi đó con số này ở nam giới là 66%. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ lý giải nguyên nhân của tỷ lệ thấp này và giới thiệu tới các bạn một số mẹo đàm phán lương cho ứng viên nữ.

Đàm phán lương không phải là lúc để phái nữ thể hiện sự nhường nhịn hay thiếu tự tin. Họ cần mạnh mẽ nêu lên mong muốn của mình, cần phải được công nhận và trả lương xứng đáng như các đồng nghiệp nam. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp phụ nữ không thể cảm thấy tự tin khi phải đàm phán lương. Lý do có thể là tâm lý cần ổn định và ngại giải quyết vấn đề phát sinh.

meo-dam-phan-luong-cho-ung-vien-nu-1
meo-dam-phan-luong-cho-ung-vien-nu-1

I. Tại sao phụ nữ ngại đàm phán lương hơn nam giới?

Có rất nhiều lý do khiến cho một người do dự khi đàm phán lương hoặc xin tăng lương như sợ bị loại, chưa có sự chuẩn bị kỹ càng hay thiếu kỹ năng đàm phán.

Trong nhiều trường hợp, ứng viên nữ lo lắng họ sẽ bị đánh giá tiêu cực nếu đàm phán lương, cũng có thể họ muốn công việc nhẹ nhàng hoặc muốn tăng thêm cơ hội trúng tuyển với một mức lương thấp.

Đàm phán lương là một quá trình hết sức căng thẳng, cho dù là đối với ứng viên nam hay nữ. Tuy nhiên, mọi ứng viên đều cần phải hiểu rõ những giá trị mà mình có thể mang lại cho công ty và được đền đáp xứng đáng cho những gì mà mình đã bỏ ra. Không ai có thể chắc chắn về khả năng đàm phán thành công nhưng nếu không đàm phán, ứng viên sẽ có thể hối hận về sau.

Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng mềm mà ứng viên khi tìm việc làm cần trau dồi cho mình. Trong các cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng chắc hẳn sẽ hỏi bạn về mức lương mong muốn nên nếu có kỹ năng đàm phán tốt thì bạn sẽ không bị thiệt thòi. Tham khảo tuyệt chiêu đàm phán lương cũng như các kỹ năng mềm khác Tại đây.

II. Mẹo đàm phán lương cho ứng viên nữ

1. Nghiên cứu kỹ càng trước khi đàm phán

Bước đầu tiên để đàm phán lương thành công là hiểu giá trị bản thân và tìm hiểu mức lương trung bình trên thị trường. Ngành nghề mà bạn theo đuổi là gì? Mức lương trung bình là bao nhiêu? Công ty đang ứng tuyển trả lương có cao không? Năng lực của bạn nằm ở đâu so với yêu cầu của công ty? Từ đó xác định một con số phù hợp nhất.

Bạn cũng nên xem xét đến các yếu tố khác như nơi sinh sống, phương tiện đi lại, mục tiêu nghề nghiệp,….

2. Chứng tỏ bản thân

Đừng chỉ nói với nhà tuyển dụng rằng bạn nghĩ bạn xứng đáng với mức lương như vậy. Ngược lại, hãy cho họ thấy những giá trị thực thụ của bạn: trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng, những gì bạn có thể làm được cho công ty còn người khác thì không,… Những kỹ năng mềm giúp bạn trở nên khác biệt với ứng viên khác là gì? Tham khảo Bài viết này để có thêm hiểu biết cho mình nhé.

3. Chọn thời điểm chính xác

Đối với ứng viên đi xin việc, thời điểm phù hợp nhất để đàm phán lương là ngay sau khi nhận được lời mời làm việc đầu tiên. Còn đối với nhân viên muốn xin tăng lương thì có thể sau khi thực hiện thành công một dự án, nhận được phản hồi tốt từ cấp trên,…

4. Trình bày quan điểm một cách tự tin

Hãy thể hiện sự tự tin trong suốt quá trình trò chuyện, đàm phán với nhà tuyển dụng. Hãy nhớ, đây không phải là yếu tố lựa chọn, đây là một yêu cầu bắt buộc. Nếu như chính bạn còn không tin vào mình thì làm sao nhà tuyển dụng có thể tin được bạn.

Sau khi nhấn mạnh những giá trị của bản thân và những việc bạn có thể làm cho công ty, hãy đưa ra một con số lương mà bạn muốn nhận được với một thái độ tự tin, kiên định.

meo-dam-phan-luong-cho-ung-vien-nu-2
meo-dam-phan-luong-cho-ung-vien-nu-2

5. Có kế hoạch dự phòng

Nếu như cuộc trò chuyện không diễn ra theo đúng như những gì mà bạn mong muốn thì cũng đừng quá lo lắng. Trước khi đàm phán, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho câu trả lời “không” từ nhà tuyển dụng; đồng thời, cân nhắc đến những chế độ phúc lợi khác mà bạn có thể đàm phán bên cạnh mức lương chính.

Bạn có muốn có thêm một vài ngày nghỉ mỗi năm? Bạn muốn làm việc thời gian tự do để dễ dàng cân bằng giữa công việc và cuộc sống? Bạn muốn đóng bảo hiểm?… Tất cả những điều này đều có thể đưa ra đàm phán chứ không chỉ là mức lương.

Rèn luyện sự tự tin, kỹ năng đàm phán là cần thiết để các ứng viên nữ có thể nâng cao thu nhập và cũng chính là sự hài lòng với công việc. Hai kỹ năng này cũng sẽ góp phần quan trọng giúp họ phát triển sự nghiệp nhanh hơn, mạnh hơn. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm sao để có sự tự tin, JobOKO sẽ giúp bạn có những bí quyết hữu ích cải thiện nhược điểm của mình. Truy cập vào https://goodcv.vn để được tư vấn nghề nghiệp cũng như tìm hiểu các mẹo cải thiện kỹ năng, ứng xử trong môi trường văn hóa công sở hiệu quả.

Bình luận